Neco Williams

นีโก เชย์ วิลเลียมส์ (อังกฤษ: Neco Shay Williams; เกิดวันที่ 13 เมษายน ค.ศ. 2001) เป็นนักฟุตบอลชาวเวลส์ที่เล่นในตำแหน่งแบ็กขวาให้แก่สโมสรฟุตบอลนอตทิงแฮมฟอเรสต์​และทีมชาติเวลส์

วิลเลียมส์เกิดที่เรกซัมในประเทศเวลส์ เขาเข้าร่วมทีมเยาวชนของลิเวอร์พูลในวัย6ปี และได้เล่นในหลายรุ่นอายุ จนกระทั่งได้เล่นให้กับทีมรุ่นอายุไม่เกิน 18, 19 และ 23 ปี ซึ่งเขาได้มีโอกาสลงเล่นในยูฟ่ายูธลีกด้วย เขาเคยประสบอาการบาดเจ็บจนไม่ได้ลงเล่นในฤดูกาล 2017–18 แต่ก็ฟื้นฟูร่างกายจนกลับมาพาทีมคว้าแชมป์เอฟเอยูธคัพในอีกสองปีถัดมา
วิลเลียมส์ทำผลงานให้กับทีมเยาวชนได้อย่างดี จนกระทั่งในวันที่ 30 ตุลาคม ค.ศ. 2019 เขาได้ลงเล่นเป็นตัวจริงให้กับทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรก ในนัดเสมอ 5–5 (ชนะการยิงลูกโทษ 5–4) กับอาร์เซนอลในอีเอฟแอลคัพ ในนัดนั้น เขาแอสซิสต์ให้ดีว็อก โอรีกี ทำประตูตามตีเสมอในนาทีสุดท้ายจนได้เข้าสู่ช่วงยิงลูกโทษ และสุดท้าย ลิเวอร์พูลก็เอาชนะไปได้ ต่อมาในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2019 เขามีชื่อเป็นส่วนหนึ่งของสโมสรชุดที่คว้าแชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก 2019 แม้ว่าเขาจะมีชื่อเป็นเพียงตัวสำรองก็ตาม ในปีถัดมา เขาพร้อมด้วยเพื่อนรุ่นเดียวกันจากทีมเยาวชน ได้ลงเล่นในเมอร์ซีย์ไซด์ดาร์บีนัดที่พบกับเอฟเวอร์ตันในเอฟเอคัพรอบที่สาม และพบกับชรูว์สบรีทาวน์ในนัดรีเพลย์รอบที่ 4 ซึ่งในนัดที่พบกับชรูว์สบรีนั้น เขาลงสนามเป็นตัวจริง ทำให้ผู้เล่นตัวจริงของลิเวอร์พูลในนัดนั้น มีอายุโดยเฉลี่ยน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสรที่ 19 ปี 2 วัน
เขาลงเล่นให้กับลิเวอร์พูลในพรีเมียร์ลีกครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ค.ศ. 2020 โดยลงเล่นในนาทีที่ 74 นัดที่เอาชนะ
คริสตัล พาเลช 4–0 จบฤดูกาล วิลเลียมส์ช่วยให้ ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกครั้งแรกในรอบ 30 ปีได้สำเร็จ

วีเลียมส์ เป็นตัวแทนให้กับสเปนครั้งแรก ในรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ในปี ค.ศ. 2020 โดยเขาทำสองประตูในสองนัด เขาถูกเรียกติดรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2021 และได้ลงเล่นกับทีมรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี ในเดือนกันยายน ปีเดียวกัน

ในเดือนกันยายน ค.ศ. 2022 เขาได้รับเรียกสู่ทีมชาติชุดใหญ่เป็นครั้งแรก ภายใต้การคุมทีมของลุยส์ เอนริเก เพื่อแข่งขันยูฟ่าเนชันส์ลีก โดยเขาได้ลงเล่นนัดแรกในวันที่ 24 กันยายน ในนัดที่แพ้ต่อสวิตเซอร์แลนด์ 1–2 ที่ลาโรซาเลดา หลังถูกเปลี่ยนตัวลงมาแทนปาโบล ซาราเบีย ในนาทีที่ 63 ในวันที่ 11 พฤศจิกายน เขาได้รับการเรียกตัวติดทีมชาติจากลุยส์ เอนริเก เพื่อแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ในวันที่ 17 พฤศจิกายน เขาทำประตูแรกให้กับทีมชาติชุดใหญ่ได้ในเกมกระชับมิตรก่อนแข่งขันฟุตบอลโลก 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *